Vậy Film Slide là gì? Bài viết này sẽ nói rõ hơn về Film dương bản, hay còn gọi là film E-6. Đừng để cái tên đơn giản của nó đánh lừa, có khá nhiều thứ phải nói về dạng film này. Có rất nhiều loại film dương bản khác nhau, có những loại hiếm như vàng.
Film Slide, hay Film Dương Bản, thay vì chúng ta chụp ra những đoạn film âm bản (C-41) và sau đó chuyển đổi nó qua ảnh dương bản, mọi thứ trong film slide được hiển thị màu sắc chuẩn ngay trên cuộn film. Nhưng trước khi tìm hiểu sâu về các loại film slide khác nhau, chúng ta cần tìm hiểu sự khác nhau giữa C-41 và E-6.
Film slide được gọi là E-6 đơn giản là nó sẽ có 6 bước trong quá trình tráng film (develop), stop và fix.
Film slide sẽ tạo ấn tượng khi bạn ngắm nhìn âm bản, màu sắc sống động, hạt film mịn. Để tạo được hiệu quả cao nhất, film cần được đo đúng sáng khi chụp. Độ nét của film là rất cao, nên đặc biệt hiệu quả trong trình chiếu ảnh qua các loại máy chiếu film thông dụng.
Film slide luôn có lượng fan lớn vì hiệu quả hình ảnh nó mang lại là ngay lập tức. Bạn có thể chỉ cần một chút ánh sáng nền, hình ảnh sẽ hiển thị chính xác màu sắc những gì được chụp. Vì vậy việc xem ảnh trước khi scan hay tráng khổ lớn sẽ thuận lợi hơn.
Tuy nhiên quy trình xử lý E-6 yêu cầu các máy móc đắt tiền ở các lab (cửa hàng tráng film) hơn là các máy tráng C-41.
Film slide có còn tồn tại không?
Vẫn còn một số nhà máy sản xuất chúng số lượng lớn như Kodak hay Fujifilm, ở cả định dạng 35mm, 120 (Medium Format) hay kể cả Large Format. Fujifilm hiện tại còn sản xuất: Velvia 50, Velvia 100, and Provia 100f. Điều đáng buồn là một số film slide tốt và nổi tiếng nhất đã ngừng sản xuất.
C-41 – Phổ biến theo nhu cầu
Film âm bản màu, được xử lý trên một quy trình tráng ảnh gọi là C-41 được Kodak phát triển và giới thiệu vào năm 1972, cho đến hiện tại đây là loại film phổ biến nhất trên thị trường. Đúng như với tên gọi của nó, đây là dạng film màu sắc bị đảo ngược sau quá trình tráng. Sau đó sẽ phải in hoặc scan đảo màu để có thể ra được màu sắc gốc.
Film C-41 tiết kiệm chi phí hơn khi mua film hay tráng. Một lợi ích của film C-41 là có thể push film trong quá trình tráng để thu được kết quả thú vị hơn. Có một số phương pháp thú vị là tráng C-41 với film E-6. Film C-41 tuy không có độ nét bằng E-6 nhưng dynamic range và iso có sự chênh lệch đáng kể.
Một số loại film E-6 thông dụng:
Kodak Ektachrome 100 Kodak’s Ektachrom là một loại film slide phổ biến có kích thước 35mm và 120. Nó được đánh giá cao về độ chi tiết và độ nét, cùng với màu sắc trung thực sống động và hạt siêu mịn. Nếu bạn có ý định chụp chân dung hoặc phong cảnh, bạn nên chụp bằng Ektachrom 100, miễn là bạn có điều kiện ánh sáng ban ngày phù hợp. Hãng: Kodak Speed: ISO 100/21° | Balance: Daylight | Saturation: very high Formats: 35mm & 120 Grain: RMS 8 – Extremely Fine Grain Film Review | |
Fujifilm’s Velvia 50 Tạo ra màu sắc tuyệt đẹp và hạt siêu mịn. Nó cũng mang lại khả năng chuyển đổi tông màu và độ phơi sáng tốt hơn nhiều khi so sánh với Velvia 100 của Fuji. Sự pha trộn giữa Velvet và Media đã tạo ra cái tên Velvia – rõ ràng là ám chỉ đến những bức ảnh mượt mà như nhung được tạo ra từ phim slide này. Nếu bạn muốn tận dụng tối đa Velvia 50, nó rất phù hợp với điều kiện ánh sáng tương phản. Hãng: Fujifilm [Introduced 2007] Speed: ISO 50/18° | Balance: Daylight | Saturation: very high Formats: 35mm, 120, 4×5, 220 và 8×10 đã thôi sản xuất Grain: RMS 9 | Exposure: latitude ±½ stop Film Review | |
Fujichrome T64 Fujichrome T64 là một loại phim slide nổi bật được Fujifilm giới thiệu vào năm 2006 nhưng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn do ngừng sản xuất. Vẫn được coi là một dòng slide mới, nó mang độ mịn hạt cao nhất từng thấy ở iso này. Hơn nữa, khả năng tái tạo màu sắc của nó rất tuyệt vời và vì là Tungsten film nên nó tạo ra tông màu xanh đậm. Nếu bạn chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày thích hợp, nó sẽ cho ra chất ảnh tone xanh lam . Hơn nữa, nó tạo ra sự chuyển màu phong phú và cân bằng màu xám. Hãng: Fujifilm [Introduced 2006] Không còn được sản xuất. Speed: ISO 64/19° | Saturation: very high Formats: 35mm, 120, 4×5 & 8×10 Grain: RMS 7 | Exposure: latitude + 2/3 stop Film Review | |
Kodak’s E100VS Là một dạng phim slide khác đã ngừng sản xuất. Film mang lại độ bão hòa màu cực kỳ sống động trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Nếu bạn có ý định chụp màu sắc trung thực và sắc thái ấn tượng trong chụp ảnh động vật hoang dã, thức ăn hay thiên nhiên, thì đây chính là lựa chọn…hoặc ít nhất là như vậy. Hãng: Kodak Không còn được sản xuất. Film Review | |
Fuji Provia 100F Là film slide có iso 100, được coi là một trong những loại slide linh hoạt nhất trong tất cả các loại film slide Fuji cung cấp. Film có chất lượng chuyên nghiệp, iso tốt cùng với độ tương phản tuyệt vời, độ bão hòa màu được kiểm soát tốt. Do đó, Provia 100F là dạng silde lý tưởng để chụp ảnh chân dung vì nó tái tạo chính xác các tông màu da. Nó có sẵn ở tất cả các định dạng tiêu chuẩn, bao gồm 35mm, 120, 4×5″ và 8×10″. Hãng: Fujifilm Speed: ISO 100 Formats: 35mm, 120, 4×5 & 8×10 Film Review | |
Astia RAP Một trong số những film slide có iso 100 khác của Fujifilm là Fujichrom Astia 100F (RAP 100F). Đây là film slide chất lượng cao mang lại gam màu đặc biệt tốt. Nhờ khả năng ghi lại các tông màu da mượt mà nổi bật trong toàn dải động, nên nó lý tưởng để chụp chân dung. Film sử dụng công nghệ Fuji’s Multi-Color-Correction Layer của Fuji mang lại một trong những mức độ trung thực màu cao nhất trong các dạng slide thuộc loại này. Nhưng khá buồn là nó đã ngừng sản xuất. Hãng: Fujifilm Không còn được sản xuất. Speed: ISO 100 | Grain: RMS 7 | |
Fujifilm’s Velvia 50 May mắn thay, Fujifilm Velvia 100 vẫn đang được sản xuất và là slide có iso 100. Nó vượt trội với độ bão hòa màu cực kỳ cao để làm cho hình ảnh nổi bật một cách táo bạo mà trước đây chưa có film slide nào làm được. Velvia 100 đạt được điều này bằng cách sử dụng các đặc tính chống phai màu lục lam, đỏ tươi và vàng thế hệ mới khiến nó duy trì mức độ bão hòa cao. Velvia là một lựa chọn phổ biến để chụp ảnh thiên nhiên, bao gồm động vật hoang dã, hệ thực vật và thậm chí cả các đối tượng cận cảnh. Hãng: Fujifilm Speed: ISO 100/21° | Balance: Daylight | |
Eastman Ektachrom 400 Là slide được chiết từ bánh phim dương bản màu Eastman Ektachrom. Nó rất phù hợp với báo chí, sự kiện thể thao và nhiếp ảnh công nghiệp trong điều kiện ánh sáng ban ngày với tốc độ chụp nhanh. Mặc dù sử dụng ánh sáng ban ngày, hãy chụp ảnh này ở ISO quy định là 400. Cũng cần lưu ý rằng RetroCromie 400 là film slide lưu trữ lạnh năm 2004 đã hết hạn sử dụng. Hãng: Kodak Speed: ISO 400 Film Review | |
Fuji Provia 400x Lại là một loại slide nữa của Fujifilm đã ngừng sản xuất . Nhờ iso 400, nó rất phù hợp với mọi điều kiện ánh sáng và hoạt động ở mọi thể loại cũng như mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội. Nó có độ bão hòa màu cao, hạt mịn và độ sắc nét tinh tế. Hãng: Fujifilm Speed: ISO 400| Grain: RMS 11 |
Một vài suy nghĩ cuối về Film Slide:
Mặc dù vẫn còn rất nhiều lựa chọn dành cho Film Slide màu E-6, nhưng không thể phủ nhận sự thật là những loại film slide trước kia đã không còn được sản xuất. Khá thất vọng khi thấy rằng Fujifilm đã từ bỏ một số film slide độc đáo. Khi cầm một tấm slide trên tay và ngắm nhìn nó luôn là trải nghiệm hấp dẫn. Nó như một thế giới nhỏ bé được đóng khung hoàn hảo.